Friday, March 1, 2013

Hôm nay, nhiều quy định có hiệu lực thi hành

Internet marketing trend

Nên bỏ “lễ hội mọi”?
Những hình ảnh bạo lực trong lễ hội như: “chém lợn tế thần”, “phóng lao giết trâu”... đang tạo ra những cái nhìn trái chiều về lễ hội truyền thống.

lễ thức tàn tệ

Lễ hội chém lợn của làng Ném Thượng (Tiên Du, Bắc Ninh) bắt đầu vào mùng 6 tết hằng năm, với nhiều lễ thức “kinh rợn”. Các “ông lợn” bị kéo căng bốn chân, chặt ra làm hai khúc… máu mê bệ rạc sân đình. Hàng nghìn người phấn khích reo hò khích lệ, tranh nhau nhúng tiền vào máu cầu may. Lễ hội này luôn tạo ra những luồng quan điểm khác nhau về về tục tằn chặt chém, đặc sắc, truyền thống nhưng quá mọi...

Không chỉ vậy, nước ta còn những lễ hội khác như đâm trâu ở Tây Nguyên; chọi trâu Hải Phòng, Vĩnh Phúc... thường chấm dứt với hình ảnh móc mắt, đẫm máu, cái chết tại chỗ của một trong những chú trâu... mặc dầu bị lên án, phản đối nhiều về thuộc tính bạo lực, nhưng các lễ hội này vẫn tồn tại trong sự phấn chấn của người dân địa phương.

Theo GS Ngô Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, các lễ hội trên phát xuất từ nhu cầu cộng đồng. Họ tế thần để mong may mắn, phát triển. Việc tế thần bằng thịt các con vật nuôi diễn ra tại nhiều địa phương. Chỉ có khác, thường ngày giết con vật xong rồi thịt tế, nhưng ở một số nơi, giết vật nuôi ngay tại chỗ.

“Những hình ảnh đâm chém... nhiều người sẽ cảm thấy ghê sợ, mọi ở những lễ hội. Du khách quốc tế và bạn bè tôi cũng tỏ ra không thích về những lễ thức bạo lực này”, GS Thịnh cho hay.

PGS.TS từng lớp học Trịnh Hòa Bình (Viện từng lớp học) lý giải, vốn liếng tập tục đó ban sơ là để tôn vẻ đẹp hoang vu, sự mạnh mẽ của con người trong quá trình tác động vào thiên nhiên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, những lễ hội này tạo ra hình ảnh mọi, phản cảm. Nếu những người chưa đủ trưởng thành chứng kiến, sẽ bị tác động thụ động.

“Không phải tình cờ mà các biện pháp thực hành án tử hình càng ngày càng khác, văn minh hơn. hiện tại, tử hình bằng tiêm thuốc độc, không phải xử bắn, càng không phải gươm đao như xưa. Sự phát triển từng lớp phải giảm thiểu những thứ bạo lực. Trong khi đó, những hình ảnh lễ hội với lễ thức đâm chém mọi không đúng với nhịp độ của sự phát triển”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Trịnh Hòa Bình, các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa cần phải coi xét lại những tập tục mọi, gây ảnh hưởng xấu đến từng lớp. mặc dầu lễ hội truyền thống nhưng không phải cái gì bảo lưu, khôi phục cũng đều tốt cả.

No comments:

Post a Comment