Wednesday, May 29, 2013

Trung Quốc sôi sục ghen tị với mối quan hệ Nhật-Ấn

Thủ tướng chèn cữ thoả khẳng định mai quan hệ thân buồn, gắn bó với Tokyo phẳng tuyên cha Nhật Bản là đối tác “tự nhiên và không thể thiếu ngữ chúng mình trên con đường khoảng sự ổn định và hòa bình ở lệ Á”. lập tức, một tờ báo dọc đầu ngữ Trung Quốc thoả có bài viết biểu lộ sự “ghen tị” không thể che giấu trước mai quan hệ Nhật-chèn.

các dịch vụ hướng dẫn làm thủ tục và tư vấn về pháp luật,pháp lý cho các doanh nghiệp trên địa bàn hà nộitư vấn luậtbạn có thể tìm thấy trọn gói tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại lawpro

Nhật Bản và chèn cữ để cho là đang khoảng đến với nhau đặng công đối trọng với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến.


trong một bài phát biểu hàm chứa đầy ý nghĩa chiến lược và đem tâm tính biểu tượng đi một sự cân bằng trong khu vực, Thủ tướng chèn cữ Manmohan Singh hôm qua (28/5) thoả kêu gọi tăng cường hơn nữa mai quan hệ đi ghê tế, chính trị, an ninh, quốc phòng với Nhật Bản. Ông Singh thoả ca tụng Nhật Bản là “một đối tác tự nhiên, không thể thiếu ngữ chúng mình trên con đường khoảng hòa bình và sự ổn định trong khu vực lệ Á rộng lớn gồm cả thái hoà Dương và chèn cữ Dương”.
bài phát biểu biểu lộ sự quan ngại rành ràng ngữ chèn cữ đối với một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến để Thủ tướng Singh đem ra lúc ông nào có chuyến thăm chính thức đến Thủ đô Tokyo.
"Thủ tướng Shinzon Abe và mình sẽ hợp tác cùng nhau đặng câu cố gắng mai quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, truyền phai cồn lực mới cho mai quan hệ hợp tác đi ghê tế cũng như công sâu sắc thêm các cuộc đối thoại đi lợi ích chung rành cầu và khu vực giữa hai nước”, ông Singh thoả nói như cố đồng thời thêm rằng, Nhật Bản là một “giang sơn xinh đẹp” liền tù tù ở trong trái bụng ngữ ông nào.
Theo ông Singh, "hai nước thành ra tăng cường các cuộc đối thoại đi an ninh và quốc phòng, xô mạnh những cuộc tập trận đàn sự chung đồng thời câu cố gắng hợp tác đi đánh nghệ quốc phòng”.
Việc Thủ tướng chèn cữ kêu gọi tăng cường mối quan hệ an ninh và quốc phòng với Nhật Bản rõ ràng là một thông điệp cứng rắn mà ông này muốn gửi đến Trung Quốc sau 6 tuần diễn ra cuộc đối đầu Trung-Ấn căng thẳng ở khu vực biên giới giữa hai nước và chỉ chưa đầy một tuần sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có chuyến thăm đến New Delhi.
Đặt Nhật Bản là trung tâm của chính sách Hướng Đông của Ấn chừng, Thủ tướng Singh khẳng định, “Ấn chừng và cầm giới có lợi ích chiến lược và kinh tế lớn trong sự thành công của Nhật Bản".
Năm 2008, Thủ tướng Singh chừng ký một thỏa thuận an ninh với Nhật Bản theo đó, Ấn chừng cùng với Mỹ và Australia là 3 đối tác an ninh hàng đầu của Tokyo trên cầm giới. từ đó, cụm từ “Ấn chừng-Thái Bình Dương” luôn xuất hiện trong những bài phát biểu của giới quan chức cấp cao Ấn chừng nhằm khẳng định lợi ích chiến lược của cường quốc này kéo dài sang Thái Bình Dương.
Miêu tả Ấn chừng và Nhật Bản là “những diễn viên chính” ở Châu Á, Thủ tướng Singh nói rằng, New Delhi và Tokyo có nhiệm vụ phải đảm bảo hòa bình, an ninh và sự thịnh vượng trong khu vực. trong phát biểu ngầm ám chỉ đến các cuộc tranh chấp của Trung Quốc với một loạt nước láng giềng, ông Singh đã nói đến việc tiếp tục có những mối đe dọa đối với sự ổn định và an ninh của khu vực.
Ấn chừng cũng ngầm thể hiện sự ủng hộ đối với Nhật Bản trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông với Trung Quốc bằng phát biểu: “Chúng ta nên duy trì nguyên tắc tự do hàng hải và tự do thương mại ở các vùng biển dựa trên luật quốc tế đồng thời giải quyết các tranh chấp hàng hải thông qua con đường hòa bình”.
Ông Singh một lần nữa khẳng định quan hệ gắn bó giữa hai nước khi nhấn mạnh đến việc Nhật Bản là nước duy nhất có cơ chế đối thoại 2+2 với Ấn chừng.
Trung Quốc sôi sục ghen tị
Trước mối quan hệ thắm thiết giữa Nhật Bản và Ấn chừng - hai cường quốc lớn hàng đầu của Châu Á, tờ People’s Daily – cơ quan ngôn luận đầy ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua đã có bài viết thể hiện sự ghen tị không thể che giấu.
Tờ People’s Daily đã không tiếc lời chỉ trích Nhật Bản, gọi nước này là “kẻ trộm vặt” vì cái mà họ xem là một cầm của Tokyo nhằm đưa Ấn chừng vào vòng tròn các đối tác chiến lược nhằm chống lại Trung Quốc.
bài viết gay gắt của tờ báo Trung Quốc được đưa ra đúng thời điểm Thủ tướng Ấn chừng đang có chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Nhật Bản. Theo tờ báo này, Nhật Bản không thể “chịu đựng” được thực tế là Trung Quốc đã giải quyết một cách hòa bình và êm thấm cuộc tranh chấp ở khu vực biên giới với Ấn chừng bất chấp chấp việc một số nước “cầm tình khích động” Trung, Ấn chống lại nhau.
Tờ People’s Daily gọi cách giải quyết hòa bình trên là “một điều kỳ diệu”.
“Trước chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường, cuộc đối đầu ở khu vực biên giới Trung-Ấn đã bị báo chí quốc tế làm quá lên. Sự bất đồng và mâu thuẫn giữa hai nước cũng bị thổi phồng lên như thể quan hệ Trung-Ấn đột ngột căng thẳng”, tờ báo của Trung Quốc đã viết như cầm.
Sau khi tự ca ngợi quan hệ Trung-Ấn, tờ People’s Daily quay sang chỉ trích không tiếc lời Nhật Bản. Dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tờ báo của Trung Quốc viết: “Cái gọi là 'Kim cương An ninh Dân chủ, Ngoại giao Chiến lược hay Ngoại giao Giá trị' và một loạt cụm từ khác dường như có vẻ rất chiến lược. Nhưng thực tế, chúng bộc lộ tư tưởng ngoại giao hẹp hòi của chính phủ Nhật Bản. Âm mưu của những kẻ trộm vặt sẽ thất bại” vì lý do mà Trung Quốc chỉ ra là quan hệ gắn bó của họ với đất nước Ấn chừng.
thực ra, quan hệ Trung-Ấn không hề êm đẹp như tờ People’s Daily nói. Người ta cứ tưởng cuộc đối đầu gần đây kéo dài nhiều tuần giữa binh lính Trung Quốc và Ấn chừng ở khu vực biên giới đã được giải quyết êm thấm Nhưng trên thực tế nó vẫn còn âm ỉ và mới đây binh lính Trung Quốc vừa có hành động chặn một nhóm tuần tra của Ấn chừng. New Delhi còn cáo buộc Trung Quốc đang xây đường ở khu vực tranh chấp giữa hai nước.
 

Kiệt Linh - (tổng hợp)

 

No comments:

Post a Comment